Tổng quan kiến thức về bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống cổ hay thoái hóa vùng cột sống cổ là quá trình căn bệnh ở các đốt sống cổ, ban đầu chỉ là hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, từ từ về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi hoạt động vùng cổ.

voi-hoa-cot-song-co

Nguyên do và biểu hiện của bệnh vôi hóa vùng cột sống cổ:

Nguyên do:

Làm việc máy tính nhiều, ít hoạt động thể chất là một trong những căn do tạo lên vôi hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống. Đây cũng là bệnh thường gặp nhất đối với dân văn phòng.

Nguyên cớ được gây ra bởi:

– Vị trí đặt tay trên bàn làm việc hay đối với máy tính quá cao hoặc quá thấp. Quá mệt mỏi. Vùng cổ và vùng gáy không được thường xuyên vận động, hoặc chỉ giữ nguyên một phong độ.

– Làm việc kéo dài, thiếu vận động.

– Trong khi ngủ chỉ nằm 1 – 2 phong độ, không có lề thói chuyển mình.

[Vôi hóa cột sống cổ]

Triệu chứng:

– Các động tác cổ bị vướng và đau; có thể đôi khi bị vẹo cổ.

– Cơn đau kéo dài từ gáy tỏa ra tai, cổ, ảnh hưởng tới phong thái đầu cổ, đau lan lên đầu, có thể đau đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên.

– Khám chỉ thấy các vận động ở cổ bị giới hạn (nặng); có thể cảm giác cứng gáy, có điểm đau khi ấn vào các gai xương và các mỏm ngang của vùng cột sống cổ, chụp X-quang cột sống cổ thấy mất đường cong sinh lý, hẹp đĩa liên đốt, biến dạng ở thân đốt, có các gai xương.

– Với chứng thoái hóa vùng cột sống cổ ở cao (đoạn C1- C2 – C4), bệnh nhân còn có biểu hiện nấc, ngáp, chóng mặt.

Để đề phòng hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi hoặc cái chết, bệnh nhân tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”, không nên nằm gối đầu quá cao.

Thoái hóa đốt sống cổ gây thương tổn vào lỗ tiếp hợp, có thể gây rối loạn tuần hoàn não. Người bệnh cần được thăm khám lâm sàng tâm thần kết hợp với thám thính siêu thanh để xử trí thoái hóa vùng cột sống cổ kịp thời.

Cách thức tập luyện giúp phòng và giới hạn vôi hóa đốt sống cổ:

Bài 1: cử động đầu và khởi động cổ. Trước tiên ngẩng đầu, cúi đầu rồi quay về vị trí cũ. Tiếp theo nhìn sang trái, sang phải, nhìn nghiêng xuống dưới, lên trên. Mỗi động tác này chia làm 4 lần hô 1-2-3-4 và làm liên tiếp trong 4 lần. Hết thảy động tác khởi động mất 5 phút. Khi khởi động xong bắt đầu tập.

Bài 2: tập trung cho cổ có tác dụng. Trước hết xoay cột sống cổ, sau đó luồn tay lên nắm lấy cổ, đưa đầu cong lên hết cỡ. Sau đó là động tác chèo thuyền để hoạt động tất thảy xương sống.

Bài 3: các động tác tập mạnh hơn: Động tác này thanh niên làm thì tốt hơn. Người nhiều tuổi cao và người già không làm  được vì ở tuổi này không còn bền bỉ nữa.

Bài 4: tập theo động tác múa trong kinh kịch. Khi tập tư thế này, cả người nằm dưới đất, vặn cho xương sống thành hình chữ  S vì phải để cho xương sống cổ và lưng hoàn toàn giãn ra, khác thường ở phần lưng và cổ. Khi tập đầu hướng xuống, mặt quay lên rất tốt cho đốt sống cổ. Bài tập này là phương pháp bảo vệ chủ yếu phần đốt sống cổ.

Với những động tác tập luyện cổ như trên, nếu liên tục tập luyện vững chắc các bạn sẽ đẩy lùi được căn bệnh vôi hóa vùng cột sống cổ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *