Cách không phức tạp phòng trị đau cổ gáy, đau lưng

Chứng đau vùng cổ gáy và đau lưng rất dễ xảy ra với những người làm mướn việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh doanh, nhân viên công sở, lái xe, phi công, nghiêm phụ, thợ may…

chua-benh-dau-lung

Khi mới bị, biểu hiện thường không nặng, nhưng nếu không biết cách điều trị kịp thời có thể dẫn tới căn bệnh mạn tính , gây bất trắc rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội dược chất TP HCM nêu ra một vài trường hợp đau vùng cổ gáy và đau nhức ở lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự điều chỉnh bằng luyện tập và sử dụng một vài bài thuốc giản đơn.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của thân thể, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến toàn tầng lớp. Tuy nhiên, nếu thực hành tập luyện cổ hăng hái và tập thể thao đều đặn thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, hầu hết bệnh nhân sẽ khôi phục sau vài tuần điều trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời gian lâu hơn và một vài người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một vài động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để phòng ngừa đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

– Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, buông lỏng tất cả các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở thiên nhiên. Dùng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần.

– Dùng tay tiếp tục xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, cố gắng cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hành 5-10 lần.

– Xoay đầu qua trái, cố gắng để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hiện 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), thực hành 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có tác dụng là nguyên nhân gây ra các vùng cột sống cổ, cơ cổ và vai của bạn hoạt động tốt hơn, phòng chống thoái hoá cột sống cổ, co rút cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi Thực hiện các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một ít, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống dễ chịu để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn cơ thể. Khi ngồi vào bàn, cần lưu tâm chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau lưng

Đau nhức ở lưng có hai dạng: đau lưng cấp và đau lưng mạn tính .

Trường hợp đau ê ẩm vùng lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì nguy hiểm thường do một số nguyên cớ sau:

– Thời tiết đổi thay đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

– Làm việc trong một phong thái nhất thiết lâu dài.

– Cử động hoặc làm việc trong một phong độ mà cột sống bị lệch, như ngồi không hợp lý cách.

– Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có cân nặng thân thể lớn, các đĩa đốt sống làm cột sống phải chịu sự chèn ép quá mức cũng gây đau nhức ở lưng.

– Mang giày cao gót khiến cho trọng lực cơ thể dồn về phía trước, cột sống lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau nhức ở lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể sử dụng các biện pháp như hạn chế cử động, nằm ngơi nghỉ, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, mát xa, bấm huyệt…

– Tư thế nằm ngơi nghỉ:

Phong thái nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch máu và cơ sẽ bị áp chế.

Sử dụng một gối tròn nhỏ lót dưới vùng cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, khoan khoái xoay nghiêng người để biến hóa phong thái. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dần.

– Mát xa:

Mát xa, đấm hoặc chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể sử dụng rượu gừng để mát xa (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là sử dụng được).

– Chườm:

Khi mới bị đau nhức ở lưng do chấn thương, có thể dùng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau lập tức. Nếu đau ê ẩm vùng lưng do co cơ, có thể dùng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch máu, cơ và dây chằng.

– Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đung đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, sử dụng treo cột sống thì rất tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *