Các nguyên nhân có thể gây ra đầy bụng ở hơi và cách chữa

Có rất nhiều nguyên nhân  gây ra triệu chứng đầy hơi, chướng bụng nhưng kiến thức thì không phải ai cũng biết đặc biệt là những cách điều trị tình trạng chướng bụng đầy hơi. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu các nguyên nhân có thể gây ra đầy bụng ở hơi và cách chữa.

Do ăn quá nhiều tinh bột, chất béo trong khi cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết dễ gây ợ hơi. Khi ăn thì ăn quá nhanh, không nhai kĩ thức ăn, nuốt vội vàng.

Tình trạng ợ hơi nhiều ở người bệnh
Tình trạng ợ hơi nhiều ở người bệnh

Do rối loạn vận động ống tiêu hóa (dạ dày, ruột) làm cho dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn dẫn đến việc thức ăn xuống dạ dày chậm, gây ra việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn.

Tinh thần không thoải mái cũng có thể gây ra triệu chứng ợ hơi này. Những người hay lo âu, thần kinh căng thẳng, gặp nhiều stress cũng có thể gây ra việc ợ chưa, ợ hơi nhiều.

Do rối loạn hệ thống vi khuẩn trong đường tiêu hóa (loạn khuẩn) làm cho dạ dày không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây ứ đọng, lên men và sinh ra dư hơi.

Do vi khuẩn h pylori : hiện nay người ra đặc biệt lưu ý về vai trò của loại vi khuẩn này trong bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng và chính nó có thể gây tình trạng ợ chua, ợ hơi nhiều.

Ngoài ra, chứng bị ợ chua, ợ hơi nhiều còn có thể do người bệnh dùng một số thuốc làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lí bình thường của hệ tiêu hóa, ví dụ như thuốc trong bệnh suy tuyến giáp trạng, trong bệnh tăng huyết áp hoặc thuốc dùng chữa trị bệnh trầm cảm…

Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị tận gốc chứng ợ hơi, ợ chua, một triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày

Cách chữa trị bệnh ợ chua, ợ hơi nhiều

Ăn uống đóng vai trò quan trọng giúp đẩy lùi hiện tượng khó chịu này. Nên ăn chậm, nhai kĩ, không ăn quá no và nuốt vội vàng. Nên tránh những thức ăn có khả năng sinh hơi như hành, tỏi.

Có nhiều phương pháp chữa bệnh khác nhau
Có nhiều phương pháp chữa bệnh khác nhau

Ăn thức ăn dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn chua cay, các chất kích thích như  rượu, bia, thuốc lá…. Hạn chế ăn bánh kẹo và đồ ngọt. Nên bổ sung nhiều rau và hoa quả. Ăn xong nên đi lại nhẹ nhàng, không nên nằm ngay hoặc ngồi lâu.

Sau bữa ăn chúng ta nên dùng tay xoa bụng nhẹ nhàng để giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều. Đồng thời nên tập thể dục, hít thở không khí đều, đây là hình thức xoa giảm căng thẳng, stress…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *