Bệnh thoái hóa xương cột sống gây nên đau lưng

Cột sống là khung đỡ của tất thảy cơ thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong độ cử động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng thân mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

Và giả như con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già cả đi thì thoái hoá cột sống cũng là dĩ nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan trọng là phải biết sinh hoạt, tập luyện ra sao để hạn chế tối đa những hậu quả do bệnh để lại.

chua-dau-lung

Những nhân tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

– Điều kiện sống hóc búa, ăn uống không đầy đủ.

– Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, quang gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong thời đoạn phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

– Tập luyện thể dục, thể thao không hợp lý.

– Đều đặn mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không hợp lý tư thế.

– Ngồi quá nhiều hoặc luôn luôn làm việc ở một phong độ ít đổi thay.

– Trọng lượng quá mức cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ thân thể.

– Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dầu nguyên do là tương đối trái ngược ở hai giới. Nếu vậy ở nam giới đại đa phần là do cần lao nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới được gây ra bởi thiếu hụt canxi, hậu quả của việc có thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Biểu hiện của thoái hoá cột sống

– Biểu hiện rõ ràng nhất là những cơn đau nhức ở lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong cơ thể, dáng đi bất bình thường, xiêu lòng hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như thế, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Nếu như đau lưng do bị thận hoặc một vài bệnh không bình thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống lại thường giai giẳng, rinh rích ngày qua ngày. Đau cốt yếu ở vùng lưng dưới và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm bớt và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người xung quanh.
– Đôi khi có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, tâm thần toạ, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau ê ẩm vùng lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

– Có nhiều phương pháp được sử dụng hiện nay tại các bệnh viện là: dùng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Hết thảy các phương pháp này đều phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

– Khi ở nhà, nếu bị đau nhức ở lưng, bạn nên tức thì nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mệt trong người. Chỉ cần cảm thấy đỡ đau là bạn đã phải đi lại chút ít. Nói tóm lại, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên hoạt động khoan khoái, tập thể dục vừa phải.

– Chườm nóng và mát xa được coi là biện pháp hữu hiệu tức khắc. Dù vậy, có một sai lầm lớn là khi bị đau ê ẩm vùng lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng nguy hiểm hơn.

– Khi đã cảm thấy khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các thầy thuốc thì bơi lội chính là môn thể thao thích hợp nhất để chữa đau ê ẩm vùng lưng, kỳ lạ với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

– Khi đã từng bị đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên bảo vệ, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày một tồi tệ hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong độ hơi không bình thường là đã bị đau nhức ở lưng buốt nhói dữ dội.

– Cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong cách thức sinh hoạt hàng ngày

– Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến con trẻ trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Hiện tại, những nguyên tố dễ dẫn tới thoái hoá cột sống mai sau nếu không lưu tâm từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi quá nhiều, ăn uống vô độ dẫn tới béo phì v.V…

– Với những cá nhân lao động trí tuệ, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng.

– Với người cần lao bộ hạ, chú tâm không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi chồm hỗm xuống, nâng vật lên dần dần.

– Tập thể dục thường xuyên, liên tục. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng tránh đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống.

– Với nữ giới có thai, việc tập luyện đúng cách thức lại càng cấp thiết để giúp cho cột sống thêm bền bỉ, tránh đau do phải đỡ thêm một phần trọng lượng lớn nữa ngoài cơ thể của chính người mẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *